แจกฟรีแนวข้อสอบ กฎหมายและการบริหารการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา
ดาวน์โหลด ไฟล์ PDF >>> คลิ๊ก
1.นโยบายกรมอาชีวศึกษาตามแนวการปฏิรูปการศึกษา มีกี่นโยบาย
ก.3 นโยบาย
ข.4 นโยบาย
ค. 5 นโยบาย
ง. 6 นโยบาย
ตอบ ค. 5 นโยบาย ได้แก่
นโยบาย 1 ปฏิรูประบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
นโยบาย 2 ปฏิรูปหลักสูตรอาชีวศึกษา
นโยบาย 3 ปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
นโยบาย 4 ปฏิรูปสถานศึกษา
นโยบาย 5 ปฏิรูประบบคุณภาพและมาตรฐานการอาชีวศึกษา
2.ข้อใดคือหลักการและวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษาด้านการอาชีวศึกษา
ก.การมุ่งพัฒนาคนให้เต็มตามศักยภาพที่มีอยู่โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อม
ข.การมุ่งเตรียมกำลังคนระดับต้นและระดับกลางด้านเทคนิคในสาขาต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงงาน
ค.การให้การศึกษาตลอดชีวิต มีคุณวุฒิวิชาชีพ โดยจัดการเรียนรู้แบบเปิดและยืดหยุ่น
ง.ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
3.อุดมการณ์ที่สำคัญในการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนดคือข้อใด
ก.มีเกณฑ์มาตรฐานและตัวชี้วัดต่างๆ ในการจัดการเพื่อคุณภาพ
ข.มีการเชื่อมโยงระหว่างการศึกษาที่หลากหลายเข้ากับการทำงานจริงโดยการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ
ค.การพัฒนากำลังคนระดับกึ่งฝีมือ ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดคุณภาพตามสมรรถนะอาชีพที่กำหนดไว้
ง.มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาและผู้ปฏิบัติงานสายวิชาชีพเทียบได้กับสาขาวิชาชีพอื่น
ตอบ ค. การพัฒนากำลังคนระดับกึ่งฝีมือ ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดคุณภาพตามสมรรถนะอาชีพที่กำหนดไว้
4.ความเชื่อพื้นฐานของการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาอาชีวศึกษาคือข้อใด
ก.ความสำเร็จของการดำเนินงาน
ข.ความตระหนักในการทำงาน
ค. ความพยายามและการปฏิบัติงาน
ง. ความพร้อมของการดำเนินงาน
ตอบ ก. ความสำเร็จของการดำเนินงาน
5.รูปแบบและวิธีการประเมินคุณภาพภายนอกด้านการอาชีวศึกษามีหลักการที่สำคัญกี่หลักการ
ก.4 ประการ
ข.5 ประการ
ค. 6 ประการ
ง. 7 ประการ
ตอบ ค. 6 ประการ ได้แก่
๑) เป็นการพัฒนามาตรฐานการอาชีวศึกษาสู่ระดับสากล
๒) เป็นการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอาชีวศึกษาให้ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด
๓) ดำเนินการโดยคำนึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และแนวทางการจัดการศึกษาตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒
๔) คำนึงถึงความเป็นอิสระ เสรีภาพทางวิชาการ เอกลักษณ์ ปรัชญา ปณิธาน พันธกิจและเป้าหมายของสถานศึกษาที่ได้กำหนดขึ้นไว้ โดยให้ความสำคัญกับการประเมินคุณภาพของทุกภารกิจอย่างครบถ้วน เพื่อสะท้อนความเป็นจริงที่สามารถนำไปใช้ปรับปรุงคุณภาพของสถานศึกษาอาชีวศึกษาได้อย่างชัดเจน
๕) มุ่งเน้นส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาพัฒนา และใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในที่สอดคล้องกับระบบประเมินคุณภาพภายนอก
๖) ดำเนินการประเมินคุณภาพแบบกัลยาณมิตร อย่างเที่ยงตรง โปร่งใส ตรวจสอบได้และเน้นการมีส่วนร่วม
6.วัตถุประสงค์ของการประเมินคุณภาพสถานศึกษาอาชีวศึกษา คือข้อใด
ก.เพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ข.เพื่อให้ทราบระดับคุณภาพของสถานศึกษาในการดำเนินภารกิจด้านต่างๆ
ค.กระตุ้นเตือนให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง
ง.ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
7.ข้อใดคือผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประเมินคุณภาพภายนอกด้านการอาชีวศึกษา
ก.การบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล
ข.เกิดการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ระดับมาตรฐานสากล
ค.การใช้ทรัพยากรในการบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ง.ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
8.ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ.2552 ให้ใช้บังคับกับสถานศึกษาใด
ก.สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข.สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
ค.สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
ง.สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตอบ ข.สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา
หน้าที่เข้าชม | 8,082,108 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 5,459,642 ครั้ง |
เปิดร้าน | 13 ส.ค. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 7 ก.ย. 2568 |