((ถาม-ตอบ))แนวข้อสอบนักวิเคราะห์นโยบายและแผน กรมศิลปากร
ถาม – ตอบ การวิเคราะห์ ประเมินประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. หลักการประเมินที่ดียึดหลักการดังนี้คือ
ตอบ
1. มีความเป็นธรรม และการประเมินจะต้องไม่ทำให้เกิดอุปสรรคหรือขัดผลประโยชน์แก่ผู้รับการประเมิน ความเป็นธรรมในการประเมิน
2. มีความเที่ยงตรง การประเมินสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัดผล เช่น วัดความรู้ ความเข้าใจ เนื้อหา ทักษะ ข้อมูล พฤติกรรม เป็นต้น ขั้นตอนการประเมิน วิธีการประเมินเครื่องมือที่ใช้ประเมิน วัสดุที่ใช้ประเมิน จะต้องสอดคล้องตรงกันกับสิ่งที่ต้องการประเมิน
3. มีความเชื่อมั่น ในการประเมินต้องมีความคงที่ ซึ่งหมายถึง การตัดสินผลที่ได้ผลเหมือนกันทุกครั้งในประเภทเดียวกันที่มีการประเมิน ผลการประเมินจะต้องไม่เกิดจากอิทธิพลที่ทำให้บิดเบือน
4. มีความสามารถที่จะปฏิบัติได้ การประเมินต้องมีความมั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้โดยการสนับสนุนในด้านงบประมาณ แหล่งสนับสนุน สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องมือ อุปกรณ์ และเวลา การประเมินนั้นต้องการการจัดการค่อนข้างละเอียดอ่อนในการใช้เครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนการจัดค่าใช้จ่าย สิ่งเหล่านี้หากไม่ถูกต้องอาจทำให้การประเมินล้มเหลวได้
2. แนวทางปฏิบัติในการประเมินให้มีความเชื่อมั่น ได้แก่
ตอบ
1.ประเมินควรได้รับการฝึกอบรม และมีสมรรถนะในการจัดการประเมิน
2.ผู้ประเมินต้องมีความชัดเจน คงเส้นคงวา และไม่คลุมเครือกับแนวทางการปฏิบัติงาน
3.ยึดมั่นตามเกณฑ์การประเมิน และแนวทางการประเมินที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะของคุณวุฒิวิชาชีพ
4.ผู้ประเมินควรพบปะปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องในการประเมิน
5.ในโอกาสที่เป็นไปได้ ควรใช้ผู้ประเมินมากกว่า 1 คน เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการประเมินผู้รับการประเมินแต่ละคน
6.ผู้ประเมินควรใช้แบบฟอร์มตรวจสอบรายการ หรือแบบฟอร์มอื่น ๆ ประกอบการประเมินเพิ่มเติมจากเครื่องมือประเมินอื่น ๆ
7.การตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติงานควรกระทำในสถานปฏิบัติงานจริง
8.ขั้นตอนการรายงานผลเป็นระบบและชัดเจน ควรดำเนินการในสถานประกอบการ
3. ผู้บริหารควรมีแนวทางในการปฏิบัติของการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างไร
ตอบ ผู้บริหารต้องทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคนให้เข้าใจได้และควรมีแนวทางในการปฏิบัติของการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อให้พนักงานได้เกิดความเข้าใจว่าวิธีการจะประเมินทำกันอย่างไร เมื่อไร และใครทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งในเรื่องแนวทางนี้ควรจะครอบคลุมในเรื่องต่างๆดังนี้
- วัตถุประสงค์และประโยชน์ของการประเมินผลการปฏิบัติงาน
- พนักงานใดบ้างที่อยู่ในข่ายของการประเมิน
- ใครที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประเมิน
- ระยะเวลาของการประเมินแต่ละครั้งห่างกันนานเพียงใด เช่นปีละ หรือครั้งละ หรือทุกหกเดือน เป็นต้น
- วิธีการของการประเมินแต่ละขั้นตอนมีอะไรบ้าง เครื่องมือในการประเมินจะใช้อะไร และเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินมีอะไรบ้าง และการวัดผลจะวัดโดยวิธีใด
4. การพิจารณาการปฏิบัติงานควรจะประเมินอย่างน้อยปีละกี่ครั้ง
ตอบ ปีละ 2 ครั้ง
5. ขั้นตอนต่างๆของการประเมินผลการปฎิบัติงานมีดังนี้ คือ
ตอบ 1.การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการประเมินผลการปฎิบัติงานให้เป็นแนวทางที่มีแบบแผนไว้ว่าจะกระทำเมื่อใด บ่อยครั้งเพียงใด ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมิน ตลอดจนเครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการประเมินที่จะนำมาใช้
2.กำหนดให้ผู้ทำการประเมินดำเนินการเก็บข้อมูลตัวเลขเกี่ยวกับผลการปฎิบัติงานของพนักงาน
3.กำหนดให้ผู้ทำการประเมินดำเนินการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน (ซึ่งบางกรณีอาจจะมีการให้ผู้ปฎิบัติงานมีการประเมินร่วมด้วยกัน)
4.การนำผลที่ประเมินได้ มากและพิจารณากับพนักงาน
5. การตัดสินใจเกี่ยวกับการประเมินผลการปฎิบัติงานและสรุปผลเป็น 2 ระบบควบคู่กันเสมอ
6. การประเมินผลการปฏิบัติงานมีประโยชน์ด้านใดบ้าง
ตอบ
- ด้านการบริหารค่าจ้างและเงินเดือน
- ด้านการบริหารงานบุคคล
- ด้านผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และหน่วยงาน
7. การประเมินการปฏิบัติงานนอกจากประเมินเป็นประจำแล้วควรจะประเมินในกรณีพิเศษ ดังนี้คือตอบ
- ก่อนจะครบทดลองงาน
- ก่อนจะครบกำหนดเวลาทำงาน 1 ปี ของพนักงานแต่ละคน
- ก่อนจะครบกำหนดเวลาทำงาน 3 ปี ของพนักงานแต่ละคน
9. การประเมินก่อนเริ่มปฏิบัติงาน (Pre-Implementation Evaluation) ทำเพื่ออะไร
ตอบ เพื่อวางแผนโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง
หน้าที่เข้าชม | 8,082,362 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 5,459,896 ครั้ง |
เปิดร้าน | 13 ส.ค. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 7 ก.ย. 2568 |